วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด 
วันพฤหัสบดี ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558
ครั้งที่ 10 กลุ่ม 102
กิจกรรมศิลปะจากสีน้ำ
การหยดสี  การเป่าสี  การเทสี  การกลิ้งสี  การเป่าสีจากฟองสบู่  วารูปจากสีน้ำ  การพิมพ์สี  การพับสี  การดีดสี การย้อมสี  เป็นต้น
อุปการณ์
-แป้งข้าวเหนียวไว้ผสมกับสีเพื่อให้สีมีความหนืดและสามารถติดอยู่บนกระดาษได้นาน
-สี
-พู่กัน
-หลอด 
-แก้ว



ภาพการทำกิจกรรมศิลปะจากสีน้ำวันนี้


การนำไปใช้
การทำกิจกรรมสีน้ำในวันนี้เราสามารถนำไปใช้สอนเด็กได้จริงและยังไม่ใช่มีแต่การช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเพียงอย่างเดียวยังช่วยฝึกให้เด็กเป็นคนรู้จักสังเกตอีกด้วย เช่น  การเปลี่ยนแปลงสีเวลาผสมสี  การเปลี่ยนแปลงของวัตถุที่โดนกระทำจากสี   เป็นต้น  และยังสามารถนำไปใช้สอนในหน่วยของวิทยาศาสตร์ได้อีกด้วย
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจทำกิจกรรมดีค่ะมีความกระตือรือล้นในการทำงานอยู่ตลอดเวลา
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจทำงานดีมากค่ะมีความสุขเวลาทำงานและอารมดีอยู่ตลอดเวลา
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนสนุกและอธิบายในการทำกิจกรรมแต่ละกิจกรรมได้อย่างละเอียดมาก  และสนใจนักศึกษาอยุ่ตลอดเวลาค่ะ
เกร็ดความรู้เพื่อครู
แนวคิดเกี่ยวกับการส่งเสริมศิลปะเด็ก
ยังมีความเข้าที่สับสนเกี่ยวกับศิลปะเด็ก (Childrens Art) บางประการ อันมีผลทำให้การส่งเสริมกิจกรรมศิลปะเด็กไม่เหมาะสม สืบเนื่องมาจากความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง กล่าวคือ คนทั่วไปมักเข้าใจว่ากิจกรรมศิลปะเด็ก คือ การเตรียมสร้างคนให้เติบโตขึ้นเป็นศิลปินหรือจิตรกรในอนาคตศิลปะเด็กหรือชื่อเรียกในระบบการศึกษาว่าศิลปศึกษา(ArtEducation) หรือทัศนศิลป์(Visual Art)โดยนำเอาศิลปะเป็นสื่อในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาวิถีชีวิตของเด็กๆใน 4 ด้าน ดังนี้
1.สติปัญญา มีความคิดจินตนาการ คิดสร้างสรรค์
2.อารมณ์จิตใจ มีสุขภาพจิตและรสนิยมที่ดี
3.ร่างกาย สุขภาพแข็งแรง ตาและมือทำงานสัมพันธ์กัน
4.สังคม สิ่งแวดล้อม รู้จักปรับตัว มีชีวิตอย่างมีความสุข
โดยมุ่งส่งเสริมให้เด็กมีการแสดงออกทางศิลปะอย่างอิสระเสรี เพื่อพัตนาความคิดจินตนาการให้เจริญสูงสุดตามศักยภาพของเด็กในแต่ละช่วงวัย ด้วยกิจกรรมศิลปะ เทคนิควิธีสอนจิตวิทยาการศึกษา สื่อการเรียน วัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับเด็ก แต่ไม่มีจุดหมายเพื่อให้เด็กทำงานศิลปะแบบผู้ใหญ่ เมื่อเด็กเติบโตขึ้นหรือจบการศึกษาในระดับหนึ่งๆ อาจจะเลือกประกอบวิชาชีพต่างๆที่เหมาะสมกับตัวเองก็ได้ เช่น แพทย์ พยาบาล ครู ทหาร ตำรวจ นักธุรกิจ สถาปนิก วิศวกร เป็นต้น  ดังนั้นบทบาทของผู้ใหญ่ในการส่งเสริมศิลปะเด็กพึงระลึกถึงหลัก 3 ประการดังนี้
1.ส่งเสริมกำลังใจให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง
2.ไม่คาดหวังและต้องการได้รางวัลหรือสิ่งตอบแทนใดๆ
3.ให้มีศิลปะนิสัยที่ดีอย่างยั่ง
ที่สำคัญ คือ ผู้ใหญ่อย่าครอบงำความคิดของเด็ก ควรให้เด็กใช้ความคิดจินตนาการด้วยตัวเอง
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น