วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันพฤหัสบดี ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558
ครั้งที่ 10 กลุ่ม 102
กิจกรรมศิลปะจากสีน้ำ
การหยดสี การเป่าสี การเทสี การกลิ้งสี การเป่าสีจากฟองสบู่ วารูปจากสีน้ำ การพิมพ์สี การพับสี การดีดสี การย้อมสี เป็นต้น
อุปการณ์
-แป้งข้าวเหนียวไว้ผสมกับสีเพื่อให้สีมีความหนืดและสามารถติดอยู่บนกระดาษได้นาน
-สี
-พู่กัน
-หลอด
-แก้ว
การหยดสี การเป่าสี การเทสี การกลิ้งสี การเป่าสีจากฟองสบู่ วารูปจากสีน้ำ การพิมพ์สี การพับสี การดีดสี การย้อมสี เป็นต้น
อุปการณ์
-แป้งข้าวเหนียวไว้ผสมกับสีเพื่อให้สีมีความหนืดและสามารถติดอยู่บนกระดาษได้นาน
-สี
-พู่กัน
-หลอด
-แก้ว
ภาพการทำกิจกรรมศิลปะจากสีน้ำวันนี้
การนำไปใช้
การทำกิจกรรมสีน้ำในวันนี้เราสามารถนำไปใช้สอนเด็กได้จริงและยังไม่ใช่มีแต่การช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเพียงอย่างเดียวยังช่วยฝึกให้เด็กเป็นคนรู้จักสังเกตอีกด้วย เช่น การเปลี่ยนแปลงสีเวลาผสมสี การเปลี่ยนแปลงของวัตถุที่โดนกระทำจากสี เป็นต้น และยังสามารถนำไปใช้สอนในหน่วยของวิทยาศาสตร์ได้อีกด้วย
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจทำกิจกรรมดีค่ะมีความกระตือรือล้นในการทำงานอยู่ตลอดเวลา
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจทำงานดีมากค่ะมีความสุขเวลาทำงานและอารมดีอยู่ตลอดเวลา
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนสนุกและอธิบายในการทำกิจกรรมแต่ละกิจกรรมได้อย่างละเอียดมาก และสนใจนักศึกษาอยุ่ตลอดเวลาค่ะ
เกร็ดความรู้เพื่อครู
แนวคิดเกี่ยวกับการส่งเสริมศิลปะเด็ก
ยังมีความเข้าที่สับสนเกี่ยวกับศิลปะเด็ก (Childrens Art) บางประการ อันมีผลทำให้การส่งเสริมกิจกรรมศิลปะเด็กไม่เหมาะสม สืบเนื่องมาจากความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง กล่าวคือ คนทั่วไปมักเข้าใจว่ากิจกรรมศิลปะเด็ก คือ การเตรียมสร้างคนให้เติบโตขึ้นเป็นศิลปินหรือจิตรกรในอนาคตศิลปะเด็กหรือชื่อเรียกในระบบการศึกษาว่าศิลปศึกษา(ArtEducation) หรือทัศนศิลป์(Visual Art)โดยนำเอาศิลปะเป็นสื่อในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาวิถีชีวิตของเด็กๆใน 4 ด้าน ดังนี้
ยังมีความเข้าที่สับสนเกี่ยวกับศิลปะเด็ก (Childrens Art) บางประการ อันมีผลทำให้การส่งเสริมกิจกรรมศิลปะเด็กไม่เหมาะสม สืบเนื่องมาจากความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง กล่าวคือ คนทั่วไปมักเข้าใจว่ากิจกรรมศิลปะเด็ก คือ การเตรียมสร้างคนให้เติบโตขึ้นเป็นศิลปินหรือจิตรกรในอนาคตศิลปะเด็กหรือชื่อเรียกในระบบการศึกษาว่าศิลปศึกษา(ArtEducation) หรือทัศนศิลป์(Visual Art)โดยนำเอาศิลปะเป็นสื่อในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาวิถีชีวิตของเด็กๆใน 4 ด้าน ดังนี้
1.สติปัญญา มีความคิดจินตนาการ คิดสร้างสรรค์
2.อารมณ์จิตใจ มีสุขภาพจิตและรสนิยมที่ดี
3.ร่างกาย สุขภาพแข็งแรง ตาและมือทำงานสัมพันธ์กัน
2.อารมณ์จิตใจ มีสุขภาพจิตและรสนิยมที่ดี
3.ร่างกาย สุขภาพแข็งแรง ตาและมือทำงานสัมพันธ์กัน
4.สังคม สิ่งแวดล้อม รู้จักปรับตัว มีชีวิตอย่างมีความสุข
โดยมุ่งส่งเสริมให้เด็กมีการแสดงออกทางศิลปะอย่างอิสระเสรี เพื่อพัตนาความคิดจินตนาการให้เจริญสูงสุดตามศักยภาพของเด็กในแต่ละช่วงวัย ด้วยกิจกรรมศิลปะ เทคนิควิธีสอนจิตวิทยาการศึกษา สื่อการเรียน วัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับเด็ก แต่ไม่มีจุดหมายเพื่อให้เด็กทำงานศิลปะแบบผู้ใหญ่ เมื่อเด็กเติบโตขึ้นหรือจบการศึกษาในระดับหนึ่งๆ อาจจะเลือกประกอบวิชาชีพต่างๆที่เหมาะสมกับตัวเองก็ได้ เช่น แพทย์ พยาบาล ครู ทหาร ตำรวจ นักธุรกิจ สถาปนิก วิศวกร เป็นต้น ดังนั้นบทบาทของผู้ใหญ่ในการส่งเสริมศิลปะเด็กพึงระลึกถึงหลัก 3 ประการดังนี้
1.ส่งเสริมกำลังใจให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง
1.ส่งเสริมกำลังใจให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง
2.ไม่คาดหวังและต้องการได้รางวัลหรือสิ่งตอบแทนใดๆ
3.ให้มีศิลปะนิสัยที่ดีอย่างยั่ง
3.ให้มีศิลปะนิสัยที่ดีอย่างยั่ง
ที่สำคัญ คือ ผู้ใหญ่อย่าครอบงำความคิดของเด็ก ควรให้เด็กใช้ความคิดจินตนาการด้วยตัวเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น