Hello Kitty Winking Pointer

วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 20

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด 
วันพฤหัสบดี ที่ 22 เมษายน 2558
ครั้งที่ 20 กลุ่ม 102
กิจกรรมในชั้นเรียน
นำเสนอแผนการสอนแบบรายกลุ่ม ชื่อหน่วยที่เพื่อนๆนำเสนอวันนี้ได้แก่  หน่วยข้าว  หน่วยสัตว์ หน่วยกล้วย เป็นต้น
ภาพบรรยากาศ








          กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมที่ช่วยเด็กให้แสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจิตนาการโดยใช้การปฏิบัติงานศิลปะกระดาษ
การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ หรือการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่างๆ ได้แก่  การวาดภาพระบายสี  การปั้น  การพิมพ์ภาพ  การพับ การตัด  การฉีก ปะ  ตลอดจนการประดิษฐ์เศษวัสดุ ฯลฯ ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดง ออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง ปลูกฝังลักษณะนิสัยให้เป็นคนมีความประณีต มีความละเอียดอ่อน เป็นคนมีระเบียบ          รักความสะอาดในการทำงาน ข้อควรตระหนักและให้ความสำคัญคือ การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ระดับปฐมวัย มิได้มุ่งเน้นผลงานที่สวยงาม  แต่เป็นการส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของเด็ก การใช้คำว่ากิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อทำให้ครูระลึกอยู่เสมอว่า ศิลปะสำหรับเด็กมิได้เน้นให้เด็กทำได้สวยหรือเหมือนของจริง แต่ทำให้เด็กได้พัฒนาครบทุกด้านจากการทำกิจกรรมนี้ โดยมีจุดมุ่งหมายดังนี้

       1. พัฒนากล้ามเนื้อเล็ก – ใหญ่
       2. พัฒนาประสาทสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ
       3. ส่งเสริมและพัฒนาความริเริ่มสร้างสรรค์
       4. ถ่ายทอดอารมณ์ผ่านผลงานของตน
       5. ฝึกจิตใจให้มีคุณภาพ เช่น ความอดทน ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่            ความรับผิดชอบ
       6. ส่งเสริมให้มีอารมณ์แจ่มใส ร่าเริง
       7. ทำให้มีความเพลิดเพลิน ชื่นชมในความสวยงาม สำนึกใน                คุณค่าของศิลปะ
       8. สร้างความเชื่อมั่นในการแสดงออกให้กับเด็ก
       9. ส่งเสริมการปรับตัวให้รู้จักการทำกิจกรรมร่วมกัน
     10. ฝึกให้รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
     11. ส่งเสริมการดำเนินชีวิตที่ต้องแก้ปัญหาการทำงาน รู้จักการ                ปรับปรุงและการเปลี่ยนแปลง
     12. พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ
     13. ฝึกการสังเกต
     14. พัฒนาภาษา สามารถอธิบายเกี่ยวกับผลงานของตนได้

      กิจกรรมสร้างสรรค์ทางศิลปะ เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับความสนใจ ความสามารถและสอดคล้องกับหลักพัฒนาการของเด็กเป็นอย่างยิ่ง กิจกรรมสร้างสรรค์ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการประสานความสัมพันธ์ระหว่างกล้าม เนื้อมือกับตา และการผ่อนคลายความเครียดทางอารมณ์ที่อาจเกิดขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมความคิดอิสระ ความคิดจินตนาการ ฝึกการรู้จักทำงานด้วยตนเอง และฝึกการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ทั้งความคิดและการกระทำ ซึ่งถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานทางศิลปะ และนำไปสู่การเรียน เขียน อ่าน อย่างสร้างสรรค์ต่อไป

การนำไปประยุกต์ใช้
       สามารถนำทักษะในการจัดการเรียนการสอนศิลปะสร้างสรรค์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการสอนเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กได้ และนำไปใช้เป็นแนวทางจัดทำแผนการจัดประสบการณ์เกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์ได้
ประเมินตนเอง
       มีความตื่นเต้นในการออกไปนำเสนอแผนการสอนแต่ก็นำเสนอออกมาได้ดีพอสมควรค่ะ
ประเมินเพื่อน
       เพื่อนๆ แต่ละกลุ่มนำเสนอแผนการสอนได้ดีมากค่ะ
ประเมินอาจารย์
       อาจารย์ให้คำแนะนำนักศึกษาทุกกลุ่มหลังจากนำเสนอแผนการสอนของแต่ละกลุ่มเสร็จได้เป็นอย่างดี






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น