วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด 
วันพฤหัสบดี ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558
ครั้งที่ 7 กลุ่ม 102
ความรู้ที่ได้รับ
        อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมศิลปะ เช่น ร่างภาพจุด(โดยร่างให้เป็นสิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต)  วาดภาพต่อเติมจากเส้น  ออกแบบลวดลายโดยไม่ซ้ำกัน  วาดภาพโครงร่าง  เป็นต้น  จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนนำผลงานของตนเองมาติดรวมกันหน้าห้องเพื่อโชว์ผลงานของตัวเองและบอกชื่อสิ่งที่ตนเองทำ
ผลงานของฉัน











ผลงานของเพื่อนๆ





การนำไปใช้
        สามารถนำเทิคนิคในการวาดภาพตามจุดไปสอนเด็กและช่วยเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
ประเมินตนเอง
        วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย และตั้งใจเรียนค่ะ
ประเมินเพื่อน
        วันนี้เพื่อนๆแต่งกายเรียบร้อยและตั้งใจเรียนทุกคนค่ะ
ประเมินอาจารย์
        วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และสอนได้เข้าใจง่ายดีค่ะ
เกร็ดความรู้เพื่อครู
กระบวนการพัฒนาสมองของเด็กจะทำได้ดีที่สุดในช่วงก่อน 6 ขวบ ดังนั้นกิจกรรมควรเน้นกิจกรรมที่จะกระตุ้นพัฒนาการให้มากที่สุด การฝึกความคิดริเริ่มกิจกรรมฝึกความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กชั้นอนุบาล โดยใช้วิธีการประดิษฐ์ในวิชาศิลปะมาเป็นสื่อให้เด็กคิดสร้างสรรค์ โดยนำวัสดุใกล้ตัวหลากหลายอย่างมาให้เด็กได้ฝึกคิดประดิษฐ์ตามหัวข้อที่ให้ เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ที่ดีนะครับและได้ทำให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และการใช้ความคิดวิเคราะห์ การเลือกอุปกรณ์ การฝึกสังเกตุของเด็ก และได้สนุกกับการทำกิจกรรม ในด้านศิลปะ ทำให้เด็กมีพัฒนาการ การเรียนรู้ เพิ่มมากขึ้นครับไม่มีต้นแบบให้ทำตาม เด็กทุกคนมีอิสระในการคิดการทำ เด็กได้ฝึกทักษะประสาทสัมผัสทั้งกล้ามเนื้อมือและตา รวมถึงทักษะทางสังคมอีกด้วยครับ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น