Hello Kitty Winking Pointer

วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด 
วันพุธ ที่ 28 มกราคม 2558
ครั้งที่ 4 กลุ่ม 102
ความรู้ที่ได้รับ
-ความสำคัญของงานศิลปะที่มีต่อเด็กปฐมวัย
-จุดมุ่งหมายของการสอนวิชาศิลปะ
-บทบาทของครุศิลปะ
-ลำดับและขั้นตอนการศิลปะที่ถูกต้องของเด็กปฐมวัย
สรุปเนื้อหาที่เรียน


การนำไปใช้
กิจกรรมต่างๆทางศิลปะจะเป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือให้แข็งแรงและสัมพันธ์กับการใช้ตา เช่นการปั้นแป้ง ดินน้ำมัน วาดรูป และระบายสี  ดังนั้นกิจกรรมศิลปะเราสามารถนำไปส่งเสริมเพื่อพัฒนาศักยภาพของด้านร่างกายให้เต็มที่ได้และยังสามารถบูรณาการให้เข้ากับวิชาอื่นๆ ได้ เช่น  เคลื่อนไหว  กิจกรรมเสรี  กิจกรรมวิทยาศาสตร์ เป็นต้น
ประเมินตนเอง
          วันนี้เข้าเรียนตรงเวลาและแต่งกายเรียบร้อยค่ะ
ประเมินเพื่อน
           วันนี้เพื่อนๆ แต่งกายเรียบร้อยค่ะ แต่ก็มีบางคนที่แต่งกายไม่ถูกระเบียบตามที่ตกลงกันไว้
ประเมินอาจารย์
          วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาดีค่ะ  
เกร็ดความรู้เพื่อครู
การนำศิลปะบำบัดมาประยุกต์ใช้ในเด็กพิเศษกลุ่มผู้บกพร่อง ทางพัฒนาการและสติปัญญา พบว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ สามารถเสริมสร้างพัฒนาการ และช่วยบรรเทาปัญหาทางด้านอารมณ์ จิตใจ และพฤติกรรม ดึงศักยภาพที่มีอยู่มาใช้ได้เต็มที่ยิ่งขึ้น Musick พบว่าเด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา จะมีพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์ซึ่งสามารถพัฒนาได้ และช่วยส่งเสริมให้พัฒนาการด้านอื่นๆ ดีขึ้นด้วย โดยศึกษาการใช้โปรแกรมศิลปะบำบัดแบบเข้มข้น ในเด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 8 คน เป็นเวลา 2 ภาคเรียน พบว่าระดับพัฒนาการด้านการขีดเขียด (graphic developmental level) เพิ่มขึ้นจาก 5 เดือน เป็น 33 เดือน Silver พบว่าศิลปะเป็นเสมือนภาษาที่สอง ของกลุ่มเด็กที่มีความบกพร่องในการสื่อสาร และการเรียนรู้ เด็กสามารถเรียนรู้ความคิดรวบยอด (concept) ผ่านทางศิลปะได้เร็วกว่าวิธีการสื่อสารหลัก และสามารถใช้งานศิลปะสะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่เขารู้และสิ่งที่เขาคิด ดังนั้นศิลปะจึงนำไปสู่เป้าหมายในการบำบัดได้ดี
นางสาวชลธิชา  ป้องคำ 5511203910

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น